DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 31/47 ĐầuĐầu ... 21293031323341 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 301 tới 310 của 463
  1. #301
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    298. Pháp đường tốt.

    Một ông tăng vào pháp đường nhìn Đông, nhìn Tây không thấy thiền sư bèn nói:
    - Thật là pháp đường tốt, chỉ phải cái là không người.
    Đại An từ cửa sau bước vào hỏi:
    - Làm cái gì?
    Lúc đó, ông tăng không sao đáp được.

    (Thiền Cơ)

    ------------

    Pháp đường chỉ tự tánh.

    _____________

    - Thật là pháp đường tốt, chỉ phải cái là không người.




  2. #302
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    299. Vách núi vạn trượng.

    Tào Sơn hỏi Đại Điên:
    - Có một người từ vách núi vạn trượng nhẩy xuống, đó là người nào vậy?
    - Không tồn tại.
    - Cái gì không tồn tại?
    - Cái ném mà chẳng vỡ.

    (Thiền Cơ)

    --------------

    Một người chỉ tự tánh. Không tồn tại là chỉ mắt thịt nhìn không thấy.

    __________

    Thiền sư Tào Sơn giăng bẩy :
    - Có một người từ vách núi vạn trượng nhẩy xuống, đó là người nào vậy?
    Thiền sư Đại Điên đã thâm ngộ "Ngã không" nên không mắc bẩy :
    - Không tồn tại.
    Tào Sơn "dí" thêm :
    - Cái gì không tồn tại?
    Nếu còn thấy CÓ PHÁP là chưa được, nên Đại Điên đã trả lời :
    - Cái ném mà chẳng vỡ.



  3. #303
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    300. Cái hồ của Dược Sơn.

    Dược Sơn hỏi một ông tăng mới đến:
    - Người từ đâu lại?
    - Từ Nam Hồ lại.
    - Hồ có đầy không?
    - Chưa.
    - Sao mưa nhiều như vậy mà hồ vẫn chưa đầy?
    Ông tăng lặng yên không đáp.
    (Zen Koans)

    ---------------

    Khi một ông tăng tới thiền viện, câu đầu tiên ông bị hỏi thường là từ đâu tới, có nghĩa là ngươi học thiền với ai. Ở đây hồ không chỉ cái cái hồ địa lý mà chỉ tâm ông tăng. Câu trả lời của ông tăng cho thấy ông quá đơn giản (ít hiểu thiền). Dược Sơn dồn ông: Sao mưa nhiều như thế mà hồ vẫn chưa đầy? Hàng ngày chúng ta được thấm nhuần mưa pháp, sao hồ vẫn chưa đầy?
    _____________




    - Sao mưa nhiều như vậy mà hồ vẫn chưa đầy?

    - Áh ! Không được dòm !


  4. #304
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    301. Sống một mình trên đỉnh núi.

    Một ông tăng hỏi Vân Cư:
    - Có thể lánh cư trên đỉnh núi không?
    - Sao ngươi lại bỏ tọa thiền ở thung lũng mà trèo lên đỉnh núi vậy?

    (Zen Koans)

    -----------------

    Công án này thích hợp cho chư tăng cũng như cho người trong xã hội hiện tại. Nếu tôi lánh cư thì sẽ thế nào? Sẽ không có ai làm phiền tôi, mọi sự sẽ êm ả và thanh tịnh. Nhiều người muốn trốn chạy. Vân Cư trả lời rằng vấn đề là ở tâm ngươi bất an. Thiền ở thung lũng tức là thiền ở đỉnh núi. Nhiều người nghĩ rằng thiên đường hay hạnh phúc là ở một nơi nào đó. Nhiều người nghĩ rằng tập thiền là một phương cách có một đời sống khác với cuộc sống hiện tại. Nhưng trở thành tốt không có nghĩa là dẹp bỏ những điều xấu đi, mà là những điều xấu đã trở thành tốt. Khó nhọc và khó khăn làm chúng ta nhận chân được giá trị của cuộc đời. Càng nhiều nước đá thì có nhiều nước; càng nhiều khó khăn thì đời càng đáng sống. Nhưng người ta vẫn còn nghĩ rằng nơi chốn và hoàn cảnh là nguyên nhân của khó khăn. Nếu có tâm và thái độ như thế thì bất cứ đi đâu cũng sẽ gặp khó khăn.

    ______________


    Chán chê Địa-ngục khổ đau,
    Ngán thay cho nổi mưu cầu Thần Tiên.
    Đôi đường sinh tử triền miên,
    Ấy là giả-tưởng, trược phiền vô-minh.

    B


  5. #305
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    302. Sen xanh.

    Một ông tăng hỏi Phổ Nguyện:
    - Phải chăng sen xanh không theo gió lửa mà tiêu tán chăng?
    - Không có gió lửa, chẳng theo cái gì?

    (Thiền Cơ)

    Sen xanh chỉ tự tánh, Nhà Phật nói thân thể con người do tứ đại (đất, nước, gió, lửa) mà thành. Ông tăng hỏi có phải tự tánh không theo thân thể mà tiêu tán chăng? Thiền sư hỏi ngược lại, ám chỉ ông tăng phải vứt bỏ thân thể thì sen xanh tự nhiên dõng hiện.

    _____________

    Lời bình trật lấc !

    Riêng câu : "- Không có gió lửa, chẳng theo cái gì?", người dịch đã dịch cứng ngắt, khiến cho câu trở nên tối nghĩa. Chỉ cần dịch :

    "- Không có gió lửa, theo cái gì?"

    thì câu sẽ sáng nghĩa hơn.


  6. #306
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    303. Chúa động.

    Khi đi chơi núi, thấy tảng đá một ông tăng hỏi Động Sơn :
    - Tảng đá này có chủ nhân không?
    - Có
    - Là ai?
    - Ngươi ở trong tam gia thôn tìm gì?
    - Vậy sao! Thế nào là chúa động?
    - Ngươi gấp làm gì?

    (Thiền Cơ)

    -----------------

    Chúa động chỉ tự tánh.

    ____________

    Hỏi "cắc cớ":
    - Tảng đá này có chủ nhân không?

    Trả lời "cắc cớ":
    - Có !

    Hỏi ngây ngô, vô tình lại là một cái bẩy :
    - Là ai?

    Đáp né "bẩy" :
    - Ngươi ở trong tam gia thôn tìm gì?

    Hỏi ngây ngô :
    - Vậy sao! Thế nào là chúa động?

    Chỉ là hí luận, cần gạt ra :
    - Ngươi gấp làm gì?




  7. #307
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    304. Báu trong nang.

    Một ông tăng hỏi Triệu Châu:
    - Thế nào là báu trong túi?
    - Vừa miệng

    (Thiền Cơ)

    ----------------

    Báu trong túi chỉ tự tánh; tự tánh ai cũng có như người ta ai cũng có một cái mồm.

    ____________


    Lời bình này đáng được "khện" cho 10 hèo !


  8. #308
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    305. Bửa củi.

    Đạo Khuông hỏi một ông tăng:
    - Ngươi vừa ở đâu lại?
    - Vừa bửa củi xong.
    - Còn có củi chưa bửa không?
    - Có.
    - Củi chưa bửa là gì?
    Ông tăng không đáp được. Thiền sư nói:
    - Nếu ngươi không nói được hãy hỏi ta, ta sẽ đáp cho.
    - Củi chưa bửa là gì?
    - Thật biết lừa giết người!

    (Thiền Cơ)

    ----------------

    Củi chưa bửa chỉ tự tánh.

    ___________


    Người viết những lời bình này (đã tô màu nâu) lúc nào cũng "đếm ngón tay".


    Lần sửa cuối bởi cunconmocoi; 08-03-2016 lúc 04:59 PM

  9. #309
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    306. Giáo lý tối thượng.

    Tuyết Phong hỏi Đức Sơn:
    - Con có thể chia sẻ giáo lý tối thượng mà chư tổ đã đạt được không?
    Đức Sơn đánh cho một gậy mà rằng:
    - Ngươi nói cái gì?
    Tuyết Phong không hiểu, ngày hôm sau lại lặp lại câu hỏi. Đức Sơn nói:
    - Thiền không có lời, cũng không có gì để cho.
    Nham Đầu nghe được chuyện này bèn nói:
    - Đức Sơn có xương sống bằng sắt, nhưng đã làm hỏng thiền bằng những lời nói mềm.

    (Zen Koans)

    ------------------

    Tuyết Phong là pháp tử của Đức Sơn. Đối thoại này xẩy ra khi Tuyết Phong hãy còn là một ông tăng trẻ. Cũng như những người khác ông nghĩ Niết Bàn, giáo lý tối thượng là một cái gì đó; do đó Đức Sơn đánh ông một gậy, nhưng ông vẫn chưa hiểu. Ngày hôm sau, ông hỏi lại. Đức Sơn đáp "Thiền không có lời" , Bồ Đề Đạt Ma " Ta không biết", Huệ Khả "không nắm được.” Thiền là đời sống, nếu dùng khái niệm thì nó chết. Khi Nham Đầu phê bình Đức Sơn làm hỏng thiền với những lời giảng giải, thì chính lời phê bình này cũng đã làm hỏng thiền vì lắm lời. Thiền phải tự thực chứng. Có phải công án này đễ hiểu không? Nếu đúng vậy thì chỉ là tri thức.

    _____________





  10. #310
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    307. Cà sa trùm đầu.

    Một ông tăng vào phòng Triệu Châu để tham vấn. Và thấy Triệu Châu lấy cà sa trùm đầu: ông tăng vội lui ra. Triệu Châu gọi lại:
    - Đừng nói ta không tiếp ngươi.

    (Zen Koans)

    ---------------

    Khi một thiền sinh vào phòng thầy để nhận sự hướng dẫn gọi là độc tham. Đối với thiền sinh đây quả là một sự đụng độ gay cấn và thường được đón chờ với hy vọng, sợ hãi hay tuyệt vọng. Trong công án này, ông tăng ngạc nhiên thấy thầy mình trùm đầu. Thầy bị lạnh? hay đang ngủ? Chấp vào sự mong đợi của mình, ông tăng thối lui. Nhưng Triệu Châu không ngủ. Mặc dầu một ngọn núi bị che bởi mây, nhưng ngọn núi vẫn ở đấy dù bị che hay không.

    ______________






Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •