Kính quý đạo hữu !
Hôm nay chúng ta lại có vấn đề mới cần thảo luận :
_ Thế nào là CẦU VÔ SANH ?
Kính gợi ý !
Kính quý đạo hữu !
Hôm nay chúng ta lại có vấn đề mới cần thảo luận :
_ Thế nào là CẦU VÔ SANH ?
Kính gợi ý !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
dieunghiem (03-14-2016),socnho (03-14-2016),vivi (04-02-2016),votichsu (03-21-2016)
Thanh Trúc (03-15-2016),votichsu (03-21-2016)
Thanh Trúc (03-15-2016),vivi (04-02-2016),votichsu (03-21-2016)
Chúng ta khổ vì "tâm viên ý mã", tâm ý của chúng ta cứ luôn sanh sôi nảy nở, không bao giờ ngưng. Cầu vô sanh là mong muốn biển êm gió lặng, cầu vô sanh là mong tịnh được tâm, tâm có tịnh thì trí mới sáng, huệ phát sinh, có câu :
_ Nước lập lờ, ánh trăng nhấp nhoáng
Trăng lu mờ vì áng đám mây
Làm cho nước đứng mây tan
Tự nhiên ảnh hiện thiền quang sáng ngời.
Xin góp ý !
duyngudocton (03-17-2016),socnho (03-15-2016),Thanh Trúc (03-15-2016),vivi (04-02-2016),votichsu (03-21-2016)
Cám ơn ba vị trưởng bối đã cho câu trả lời !
Rất tiếc cả ba vị đều không nói được ý nghĩa của cụm từ CẦU VÔ SANH.
Riêng câu trả lời của sư bà Diệu Nghiêm chỉ là nói "cầu cho Tâm ý đừng lăng xăng như khỉ vượn" đây là mong muốn định được tâm, ý này cũng hay nhưng cũng còn trùng khớp với Ngoại Đạo.
Thưa quý đạo hữu ! Vô Sanh là gì ? Cái gì Vô Sanh ?
Kính thưa ! Đó là Bản Thể Tâm của ta đó ! Cái "bộ mặt thật của ta" xưa nay đó ! Bản Thể Tâm thì không có ai hay cái gì sanh ra nó, nên gọi là Vô Sanh.
Nếu đã là Bản Thể Tâm của ta thì ta còn cầu gì nữa ?
Xin thưa ! Tất cả chúng ta đều đang sống với cái Tâm giả _ Tâm Thức, cái Ý Thức Vô Minh _. Cái này nó đã huân kết từ xa xưa lắm, nó dính khắn nơi ta như nhọ nồi nghìn năm (rất khó tẩy rửa). Chúng ta đối đáp với nhau đây, toàn dùng Tâm Ý thức cả. Chính cái Tâm Thức này bám luýên với những phóng ảnh của nó làm cho dòng Sanh Tử Luân Hồi chuỳên níu nhau lên lên xuống xuống hầu như bất tận.
Bây giờ Tâm Thức này quá đau khổ, quá ngán ngẩm, quá chán chường, quá lúng túng với những sợi tơ của chính nó (như con tằm nhả tơ tự quấn mình); nó muốn thoát ra, nó muốn được giải thoát, nó hướng tâm đến sự Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi. Nó muốn thôi, không Sinh Tử nữa. Đó là CẦU VÔ SANH !
Nó, Tâm Thức được dạy rằng : nó không bền, nó đầy mâu thuẫn, nó là nguyên nhân của khổ đau triên miên, nên nó hướng tâm đến CÁI CHÂN THẬT NHẤT, CÁI BỀN VỮNG NHẤT, CÁI KHÔNG KHỔ ĐAU VĨNH VIỄN, cái đó là CÁI CHÂN TÂM VÔ SANH. Đó là CẦU VÔ SANH.
CẦU VÔ SANH là cầu cho cái Ý Thức giả tạm vô minh này NÓ RƠI RỤNG.
Thanh Trúc kính xin quý đạo hữu tham khảo thêm "Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh" do bác nguoiaolam triễn khai :
http://www.phatphapthuchanh.com/show...3%B4-sanh-quot
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
dieunghiem (03-17-2016),duyngudocton (03-17-2016),hoatihon (03-19-2016),homeless (03-15-2016),socnho (03-15-2016),trantu (03-15-2016),vivi (04-02-2016)
Kính quý đạo hữu !
Xin quý vị cho biết ý kiến về : TIN PHÁP HUYỄN
_ Thế nào là TIN PHÁP HUYỄN ?
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
dieunghiem (03-17-2016),duyngudocton (03-17-2016),homeless (03-15-2016),socnho (03-15-2016),vivi (04-02-2016)
duyngudocton (03-17-2016),homeless (03-15-2016),socnho (03-15-2016),vivi (04-02-2016)
duyngudocton (03-17-2016),vivi (04-02-2016)
Kính quý đạo hữu !
Câu này có 2 vấn đề nhắc nhở chúng ta :
1. VẠN PHÁP LÀ HƯ HUYỄN.
Chúng ta xem Kinh sách Đại Thừa hầu hết chỉ xoay quanh một chữ HUYỄN, nghĩa là không có gì thực có. Từ cái bàn cái ghế, cho đến vũ trụ vạn hữu, tất cả chỉ như bóng trăng đáy nước, thấy vậy nhưng không ai lặn xuống bắt được vầng trăng dưới đáy nước bao giờ. Điều này thật là khó tin với Ý Thức quen cân đong đo đếm của thời đại @ này.
Tin sao được khi ta vấp cục đá cũng đau điếng, ta va đầu vào cột đèn cũng "thấy mấy ông trời". Thử hỏi "Cái gì đau ?" chúng ta trả lời chắc "như đinh đóng cột" rằng "Cái chân đau, cái đầu đau!". Chúng ta nào có biết đâu, cái chân không hề biết đau, cái đầu không hề biết đau, mà chính là CÁI Ý THỨC mê lầm biết đau.
Tất cả các pháp khác cũng vậy, chúng ta chỉ thấy biết bề nổi, phần thô; chứ không biết thực chất của các pháp. Những Bậc Đại Giác Ngộ là người biết rõ THỰC CHẤT này, đem dạy cho chúng ta một mảng của Sự Thật. Đó là muôn pháp đều GIẢ HIỆN mà thôi ! Đừng có chạy theo ảo ảnh mà la sướng la khổ nữa, chúng không có giá trị gì đâu.
2. TIN là chưa biết chắc.
Kinh sách Phật giáo nhằm định hướng cho chúng ta KHÔNG MÊ LẦM HUYỄN pháp nữa. Chư Tổ xưa có những vị thực chứng Như Huyễn Tam Muội, Thần Thông Du Hí Tam Muội, ..... các Ngài có những hành động lời nói vượt lẻ thường tình, nhằm nhắc nhở chúng ta KHÔNG CÓ GÌ THẬT; các Ngài nói hay làm đều do THỰC CHỨNG.
Chúng ta những kẻ phàm phu vô minh, may mắn đọc được những chuỵên tích ấy và chúng ta TIN thật, ấy là chúng ta cũng có phước đức lớn đó. Nhưng mọi chuyện hãy dừng lại ở chữ TIN, không nên bắt chước nói theo làm theo. Một kẻ phàm phu vô minh như chúng ta mà NÓI NHƯ TỔ (trong khi công phu tu hành thì chẳng có gì) thì có khác nào chạy bộ giữa đường cao tốc.
(Ở Diễn đàn Phật pháp Online chúng ta đã gặp những "cao thủ" này rồi).
Chúng ta TIN CÁC PHÁP VỐN HUYỄN chứ chúng ta CHƯA THỰC CHỨNG điều này, vậy nên hãy thận trọng lời nói và hành động, tránh hành sự lỗ mãng.
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
dieunghiem (03-17-2016),duyngudocton (03-17-2016),hoatihon (03-19-2016),Ngọc Quế (03-16-2016),vivi (04-02-2016),votichsu (03-21-2016)
phapchieumt (03-16-2016)
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)