Nguyên văn bởi
Ngọc Quế
Thưa các bạn, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về Giai đoạn NHẬP THIỀN nhé !
D. NHẬP THIỀN (hay Chính Danh Thiền Định) :
Thưa các bạn, các giai đoạn mà chúng ta đã bàn qua chỉ là phần dạo đầu của người sơ học muốn tu Thiền. Sau khi tập trung tư tưởng đếm hơi thở, Dứt tư tưởng (nhưng vẫn thở đều, chứ không phải ngưng thở) một thời gian, hành giả sẽ lần nhập Thiền định.
Kể từ khi Nhập Thiền trở đi mới gọi là Nhập Môn, còn mang tiếng ngồi thiền mà không nhập thiền được thì chỉ là "ngồi chơi" mà thôi, hành giả vẫn còn là kẻ "đi lòng vòng bên ngoài thiền đường".
Các môn thiền khác _ Thiền Minh Sát (Vipasana), Thiền Chỉ Quán, Thiền theo Lục Diệu Pháp Môn .... đều hơi giống nhau về trạng thái Nhập Thiền. Kể từ khi Nhập Thiền được thì Thiền Sinh mới thực biết "thế nào là Thiền định ?!".
Nhập Thiền là lúc CÁI SỐNG CỦA TA HÒA TAN VỚI VŨ TRỤ, mơ mơ tỉnh tỉnh, biết người biết mình mà vẫn thông, không phải mơ hồ lý thuyết suông nữa.
Trong cơn thiền, các cõi lần mở, sức nhập thiền càng cao, cảnh hiện càng rõ ràng.
Thường thấy, đều đặn hay không là bởi nơi ta cả...
Kể chung các môn thiền, từ đây huyền bí lần hiện ra, tâm tư cảm thông vũ trụ, lưỡi đã nếm được mùi Tiên vị Thánh; Đạo lý cụ thể lần, ta dần dần thực biết là mặn ngọt hay nồng đượm.
Từ đó Huệ Tâm, Huệ Nhãn lần tỏ sáng, ta biết việc phải tránh, ta rõ việc nên làm, Giới Luật Phật giáo ta không phải cố gắng gượng ép mà giữ được tròn đủ cả (như đức Lục Tổ đã nói "Tâm bình hà lao trì giới, Hạnh trực hà dụng tu thiền").